กินเจส่งผลต่อคนเป็นภาวะดื้ออินซูลิน หรือไม่

หมวดหมู่: Knowledge Section

กินเจส่งผลต่อคนเป็นภาวะดื้ออินซูลิน หรือไม่

การกินเจแบบผิดวิธีอาจส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและทำให้ภาวะดื้ออินซูลินแย่ลงได้ 

ภาวะดื้ออินซูลิน เทศกาลกินเจ เป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน หรือ ชาวไทยพุทธ ในทุกๆช่วงเดือน ตุลาคมของทุกปี ก็มักจะได้ยินคำคุ้นหูว่า “เทศกาลถือศีลกินผัก” ซึ่งแน่นอนว่า การกินเจ จะต้องละเว้นเนื้อสัตว์ทุกชนิดและไข่ รวมถึง ผัก 5 ชนิด ได้แก่ กระเทียม หอม หลักเกียว (กระเทียมโทนจีน) กุยช่าย และใบยาสูบ รวมไปถึงผักที่มีกลิ่นฉุน อาหารที่มีรสจัด ซึ่งข้อนี้ไม่ได้เป็นข้อห้ามโดยตรง และเจลาติน ได้แก่ เยลลี่และอาหารคาวหวานที่มีส่วนประกอบของเจลาติน เนื่องจากเจลาตินทำมาจากคอลลาเจนที่อยู่ในหนังและกระดูกสัตว์  แต่ทุกคนอาจจะเคยเห็นอาหารเจที่วางขายตามตลาด ส่วนใหญ่มักจะมีแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก หลายคนที่กำลังมีภาวะดื้ออินซูลิน อาจจะมีคำถามว่า กินเจส่งผลต่อคนเป็นภาวะดื้ออินซูลิน หรือไม่ บทความนี้มีคำตอบให้

ผู้ที่มีภาวะดื้ออินซูลิน สามารถกินเจได้หรือไม่

ก่อนที่เราจะตอบคำถามนี้ ควรทราบก่อนเลยว่าภาวะดื้ออินซูลินเป็นสภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่สามารถใช้อินซูลินได้อย่างถูกต้อง ซึ่งอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การดื้ออินซูลินมักเกิดขึ้นในผู้ที่มีเชื้อของโรคเบาหวาน ซึ่งโดยปกติแล้ว หลังรับประทานอาหารอินซูลินจะหลั่งออกมามากโดยเฉพาะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ทำให้ระดับ น้ำตาลในเลือดสูง ขึ้นส่งผลให้ตับอ่อนหลั่งอินซูลินออกมาเพื่อควบคุมให้ ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติหากมีภาวะดื้ออินซูลิน ร่างกายจะไม่สามารถตอบสนองต่ออินซูลินได้ดีเท่าที่ควร ทำให้น้ำตาลในเลือดสะสมสูงขึ้นนั่นเอง  ซึ่งการกินอาหารเจโดยทั่วไปมักจะมีลักษณะอาหารที่หลากหลาย ทั้งของทอด ของผัด ของนึ่ง ของต้ม และวัตถุดิบหลักของอาหารเจคือ แป้ง ผัก และโปรตีนเกษตรที่ทำมาจากแป้งถั่วเหลืองที่ผ่านการสกัดไขมันออกไป (Defatted soy flour) นำมาผ่านกระบวนการอัดพอง (Extrusion) ด้วยความดันและอุณหภูมิสูงจนได้เป็นโปรตีนเกษตรแห้งรูปทรงต่าง ๆ  คนที่มีภาวะดื้ออินซูลินหรือคนที่กังวลว่าถ้าตัวเองกินเจเป็นระยะเวลานานแล้วจะเกิดภาวะดื้ออินซูลินหรือไม่ ต้องระวังการรับประทานแป้งเพราะแป้งคือน้ำตาลชั้นดีที่จะทำให้คุณเป็นภาวะดื้ออินซูลินในอนาคต รวมถึงการทานโปรตีนเกษตรในจำนวนมากๆเพราะโปรตีนเกษตรแม้ว่าจะมีปริมาณโปรตีนสูง แต่ไม่ได้เป็นอาหารที่มีแต่โปรตีนแต่เพียงอย่างเดียว ยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่ให้พลังงานเช่นกัน เช่น มีคาร์โบไฮเดรต (ที่มีกากใยอาหารด้วย) ในปริมาณที่ใกล้เคียงกับโปรตีน เป็นอาหารที่ให้พลังงาน (366 กิโลแคลอรีต่อโปรตีนเกษตร 100 กรัม) และยังมีปริมาณฟอสฟอรัสสูงหากรับประทานในจำนวนมากก็อาจทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินจำเป็น เรียกง่าย ๆ คือกินมาก ๆ ก็อาจจะอ้วนและความอ้วนส่งผลให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินได้

กินเจส่งผลต่อคนเป็นภาวะดื้ออินซูลิน หรือไม่?

คำตอบคือ  การกินเจไม่ส่งผลต่อคนเป็นภาวะดื้ออินซูลินโดยตรง ถ้าคุณรู้จักเลือกทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ที่ดี อย่างเหมาะสม ควรระวังการบริโภคน้ำตาลที่มากเกินไปเพื่อรักษาสุขภาพให้ดีและลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับระดับน้ำตาลในเลือดหรือภาวะดื้ออินซูลิน ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางอาหารเพื่อการดูแลและการรักษาที่ถูกต้องตามคำแนะนำของพวกเขาจะดีที่สุด เมื่อเทศกาลกินเจใกล้เข้ามาถึง เราแนะนำการเลือกรับประทานอาหารที่ดีที่จะไม่ส่งผลต่อ ภาวะดื้ออินซูลิน ดังต่อไปนี้

  1. รับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน การรับประทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนช่วยลดความเสี่ยงภาวะดื้ออินซูลินได้ เพราะคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ ร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยสลายจึงจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ และสม่ำเสมอ ต่างจากคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่มีโมเลกุลขนาดเล็ก ร่างกายย่อยสลายได้เร็ว จึงถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็วและทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ตัวอย่างของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ธัญพืชไม่ขัดสี ผักและผลไม้ เป็นต้น

  2. ระวังการทานผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง เพราะการทานผลไม้รสเปรี้ยวเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ส่งผลให้เสี่ยงเกิดภาวะดื้ออินซูลิน เช่น องุ่น เงาะ เป็นต้น เพราะที่จริงแล้วผลไม้ทุกชนิดมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดโดยจะส่งผลมากหรือน้อยนั้นแตกต่างออกไป แต่หากต้องการดื่มน้ำผลไม้ ไม่ควรดื่มน้ำผลไม้กล่องมากจนเกินไปเพราะมีน้ำตาลเยอะ ให้เลือกดื่มน้ำผลไม้ที่คั้นสดและไม่มีการเติมน้ำตาลเพิ่มก็เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำตาลในเลือดสูง เพราะน้ำตาลคือตัวร้ายส่งผลให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินในที่สุดนั่นเอง

  3. เลี่ยงอาหารไขมันสูงเพราะมีพลังงานสูง จากการศึกษาพบว่าโรคอ้วนนั้นมีผลทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินดังนั้นการลดน้ำหนักตัวลงหรือการป้องกันไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญที่ช่วยทำให้คุณไม่อยู่ในความเสี่ยงของภาวะดื้ออินซูลินได้ และ อาหารกลุ่มที่มักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักตัวขึ้นได้ค่อนข้างง่าย ได้แก่ อาหารกลุ่มประเภทที่มีไขมันสูง เช่น อาหารทอดหรือผัด ดังนั้นเพื่อลดปริมาณพลังงานที่จะได้จากอาหารที่มีไขมันสูง หากคุณกลัวตัวเองจะเข้าสู่ภาวะดื้ออินซูลิน ควรเน้นกินอาหารเจที่ปรุงด้วยวิธี ต้ม ตุ๋น นึ่ง ยำ เป็นหลัก ลดปริมาณน้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหาร อาจใช้วิธีการผัดด้วยน้ำแทน

  4. ควบคุมระดับน้ำตาลด้วยใยอาหาร สำหรับผู้ที่ต้องการกินเจอาหารเจ ใยอาหารมีบทบาทสำคัญในการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและอินซูลิน เนื่องจากอาหารเจส่วนใหญ่มีคาร์โบไฮเดรตสูง ซึ่งเมื่อย่อยแล้วจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในเลือด ใยอาหารจะช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายหลั่งอินซูลินออกมามากเกินไป 

และนี่คือข้อมูลดี ๆ ที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพในช่วงเทศกาลเจที่จะมาถึงนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน สำหรับการ กินเจ นั้นนอกจากจะช่วยละเว้นการบริโภคชีวิตของสัตว์ทั้งหลายแล้ว ก็ควรให้เป็นมิตรต่อชีวิตของเราด้วยเพราะมันจะไม่มีความหมายอะไรเลยถ้าการ กินเจ นั้นทำร้ายชีวิตเราและคนที่เรารัก MAEWfeelgreat ขอเชิญชวนเริ่มต้นดูแลสุขภาพตั้งแต่วันนี้ มีไลฟ์สไตล์ที่ส่งผลดี ช่วยลดการดื้ออินซูลินในระยะยาว เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงไปด้วยกัน เพื่อสุขภาพ และความสุขในชีวิตอย่างยั่งยืน เลือกปรึกษาแก้อาการเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือดสูง ลดภาวะดื้ออินซูลิน สูตร Feel Great ช่วยปรับระบบเผาผลาญ แก้ภาวะดื้ออินซูลิน ช่วยปรับระบบเผาผลาญ ทำให้คุณสามารถปรับสุขภาพร่างกายสู่เป้าหมายที่คุณต้องการได้ง่ายขึ้น หากถ้าสนใจ ไฟเบอร์ช่วยลดน้ำตาลและอินซูลิน เพื่อช่วยให้กินเจได้อย่างไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำตาล หรือดื้ออินซูลิน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MAEWfeelgreat  ติดต่อ

https://www.facebook.com/MaewUNIFeelGreat

23 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 476 ครั้ง

Engine by shopup.com