อาหารที่ส่งผลทำให้น้ำตาลในเลือดสูง

หมวดหมู่: Knowledge Section

อาหารที่ส่งผลทำให้น้ำตาลในเลือดสูง

ทุกวัยต้องรู้! 5 ประเภทของอาหารเสี่ยงน้ำตาลในเลือดสูง

น้ำตาลในเลือดสูง ความหวานจากแป้งและน้ำตาลนั้น ถือเป็นสิ่งที่ส่งผลเสียต่อร่างกายได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องปัญหาทางด้านสุขภาพ, ความอ่อนเพลีย, ผิวพรรณเหี่ยวย่น และโรคภัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะยิ่งภาวะน้ำตาลในเลือดสูง น้ำที่ส่งผลกระทบได้อย่างมหาศาล เช่น ต้นเหตุของโรคเบาหวาน, การทำให้จอประสาทตาเสื่อม, ไตเสื่อม-ไตวาย, การทำให้หลอดเลือดแข็งตัว จนกลายเป็นโรคแทรกซ้อนที่ส่งผลต่อชีวิตได้  

น้ำตาลในเลือดสูง (Hyperglycemia) คือ ภาวะที่ร่างกายสะสมน้ำตาลในกระแสเลือดมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งค่าปกติของระดับน้ำตาลในเลือดจะอยู่ระหว่าง 70-100 มิลลิกรัม/เดซิลิตร แต่ผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงจะตรวจวัดค่าออกมาได้มากกว่า 100  มิลลิกรัม/เดซิลิตร และหากมีระดับค่าน้ำตาลในเลือดสูงถึง 100-125 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ก็จะทำให้เสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานได้ ซึ่งเรื่องของอาหารการกินนั้น ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะน้ำตาลในเลือดได้โดยตรงและส่งผลต่อผู้คนได้ทุกเพศทุกวัย ดังนั้นการป้องกันและหลีกเลี่ยงไว้ก่อนจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกคน

วันนี้ MAEWfeelgreat จะพาไปดู 5 ประเภทของกินเสี่ยงก่อให้เกิดน้ำตาลในเลือดสูง ที่ทุกวัยควรรู้ก่อนรับประทาน และอาหารประเภทไหนที่คนน้ำตาลในเลือดสูงสามารถทานได้อย่างมีความสุข เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง รอดพ้นจากโรคร้ายต่าง ๆ ได้ ไปดูกันเลย

5 ประเภทอาหาร เสี่ยงน้ำตาลในเลือดสูง 

  1. ขนมหวานและน้ำหวาน
    ขนมหวานและน้ำหวานที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบ แม้ว่าเมื่อทานแล้วจะให้ความรู้สึกสดชื่น และให้พลังงานได้ดี แต่น้ำตาลนั้นเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยวที่ดูดซึมและสะสมอยู่ในกระแสเลือดได้ 100% และดูดซึมได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การรับประทานขนมหวานและน้ำหวานนอกจากให้พลังงานแล้ว ก็ไม่มีสารอาหารอื่นที่จำเป็นต่อร่างกาย จึงทำให้หากมีการรับประทานในปริมาณมาก จะเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดสูง ยิ่งหากไม่ได้ดื่มน้ำและออกกำลังกายอย่างเหมาะสมด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้น้ำตาลสะสมในร่างกายจนเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดสูงได้  

    สำหรับขนมหวานทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นขนมไทยอย่างทองหยิบ ทองหยอด เต้าส่วน ขนมชั้น ลอดช่อง หรือขนมฝรั่งอย่าง เค้ก คุกกี้ ไอศกรีม เบเกอรี่และอื่น ๆ นั้น ใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบในจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลชนิด น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลอ้อย หรือแม้กระทั่งน้ำผึ้งก็ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ รวมไปถึงสารทดแทนความหวานแทนน้ำตาลประเภทที่ให้พลังงาน ​เช่น ฟรุกโตส มอลทิทอล ซอร์บิทอล และไซลิทอล จัดเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ถูกดูดซึมในรูปของกลูโคสเช่นกัน

    นอกจากนี้น้ำหวานอย่างน้ำอัดลม น้ำสมุนไพร ชา กาแฟที่ใส่น้ำตาล และเครื่องดื่มที่มีความหวานทุกชนิด เช่น นมเปรี้ยว นมรสต่าง ๆ เครื่องดื่มเกลือแร่ เครื่องดื่มชูกำลัง ล้วนมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเป็นจำนวนมาก เมื่อดื่มเข้าไปจะทำให้ร่างกายรับน้ำตาลในปริมาณที่เกินจำเป็น จนทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นได้ ประกอบกับในมื้ออาหารอื่น ๆ หากมีการรับประทานอาหารจำพวกแป้งก็ยิ่งเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดสูงเช่นกัน

  2. อาหารและขนมประเภทแป้ง
    อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วข้างต้นแล้วว่าคาร์โบไฮเดรตนั้นดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ในรูปแบบของน้ำตาล (กลูโคส) ทำให้อาหารหรือขนมประเภทแป้ง ไม่ว่าจะมีความหวานมากน้อยแค่ไหน ก็แปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ทั้งหมด เช่น ข้าวสวย, มันฝรั่ง, ก๋วยเตี๋ยว, ขนมปัง, ข้าวโพด ฯลฯ ซึ่งคาร์โบไฮเดรตที่รับประทานเข้าไปนั้นจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในเลือดได้ 90-100% เลยทีเดียว จึงต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม เพราะในอาหารหลายชนิดที่มีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบแล้ว ยังมีโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารประกอบอยู่ด้วย จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการ แต่ต้องควบคุมปริมาณให้ไม่มากเกินไป และอาจหลีกเลี่ยงด้วยการรับประทานแป้งที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง, ขนมปังโฮลวีต ทดแทนได้ 

  3. ผักและผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง
    ผักและผลไม้ทุกชนิดล้วนมีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบ และสามารถส่งผลให้เกิดน้ำตาลในเลือดสูงได้หากเลือกทานอย่างไม่เหมาะสม และมีปริมาณที่มากเกินไป เพราะแต่ละชนิดจะมีปริมาณคาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลที่ต่างกันไป แต่ผักและผลไม้ยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งในบางชนิดนั้นสามารถช่วยชะลอระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย

    สำหรับผลไม้นั้นมักพบประเภทที่มีปริมาณน้ำตาลสูงได้ง่ายกว่า ตัวอย่างผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง ได้แก่ ส้ม มะม่วงสุก ทุเรียน ขนุน กล้วยสุก มะขาม ลำไย เป็นต้น ซึ่งสามารถรับประทานได้ แต่จะต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ควรรับประทานไม่เกิน 3 ส่วนต่อวัน เพราะหากรับประทานมากก็ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงได้ นอกจากนี้ยังมีผลไม้ประเภทที่มีน้ำตาลต่ำ เช่น ฝรั่ง, แก้วมังกร, แอปเปิล ที่ส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือดได้ช้ากว่าผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง และการรับประทานผลไม้ให้ได้ประโยชน์นั้นควรจะต้องรับประทานผลไม้สด หลีกเลี่ยงการรับประทานผลไม้แปรรูปในรูปแบบของเชื่อมและตากแห้ง ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงกว่าปกติ รวมไปถึงการดื่มน้ำผลไม้โดยแยกกากออกไปนั้นนอกจากจะได้รับน้ำตาลเข้าไปเต็ม ๆ แล้วไม่ได้รับวิตามิน และใยอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายไปด้วย จึงทำให้การรับประทานผลไม้สดนั้นถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ​

    นอกจากนี้การรับประทานผักบางชนิดก็ต้องระมัดระวังไม่ให้รับประทานในปริมาณที่มากเกินไป เพราะผักมีทั้งประเภทที่มีคาร์โบไฮเดรตและไม่มีคาร์โบไฮเดรต ซึ่งผักที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ฟักทอง แครอท มันแกว เมล็ดถั่วลันเตา ส่วนผักที่มีคาร์โบไฮเดรตน้อย ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่ง หัวหอม กะหล่ำ มะเขือเทศ และ บรอกโคลี เป็นต้น ซึ่งผักส่วนใหญ่จะอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหารที่จะช่วยชะลอน้ำตาลในเลือด หรือควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ด้วยนั่นเอง  

  4. อาหารที่มีไขมันสูง
    ไม่เพียงแต่อาหารหรือของกินที่มีปริมาณน้ำตาลเป็นส่วนประกอบเท่านั้น อาหารที่มีไขมันสูงอย่างของทอด หมูสามชั้น แกงกะทิ และอาหารมัน ๆ ทั้งหลาย ก็ส่งผลเสียต่อร่างกายได้ด้วยเช่นกัน แม้ว่าไขมันจะเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง มีกรดไขมันที่จำเป็นเพื่อช่วยดูดซึมวิตามินได้ดี  แต่หากมีการรับประทานในจำนวนที่มากเกินไป จะทำให้เกิดความเสี่ยงในการมีไขมันในเลือดสูงได้ อีกทั้งยังส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงสะสมหรือระดับน้ำตาลลดลงได้ช้าอีกด้วย เพราะไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์จะทำให้กระบวนการดูดซึมกลูโคสชะลอตัวลง และหากมีภาวะเสี่ยงอาการเบาหวานหรือเป็นโรคเบาหวาน อาหารที่มีไขมันสูงหรือประกอบไปด้วยไขมันอิ่มตัวสูง จะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนที่ส่งผลต่อชีวิตได้ 

  5. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
    ไม่น่าเชื่อว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดนั้นจะมีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบ และแปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ แม้จะดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ได้มีความหวาน แต่หากดื่มในปริมาณมากก็ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้ และยังเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ที่ยังไม่ได้ป่วยเป็นโรคเบาหวานอีกด้วย ซึ่งแอลกอฮอล์แต่ละชนิดนั้นจะมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลไม่เท่ากัน เช่น ไวน์แดงประมาณ 1 แก้ว มีน้ำตาล 1.2 กรัม เบียร์ 1 แก้วมีปริมาณคาร์โบไฮเดรต 12.64 กรัม เป็นต้น นอกจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ความดันโลหิตสูง เมื่อประกอบกับภาวะน้ำตาลในเลือดที่สูงด้วยแล้ว หากดื่มในปริมาณมากจะทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้ไม่ดี ส่งผลให้เกิดผลเสียต่อสมอง ตับ ไต และอื่น ๆ ได้ 

จะเห็นได้ว่าอาหารการกินเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่เพียงแค่อาหาร ขนม และน้ำที่มีความหวานเท่านั้น แต่แป้งหรือคาร์โบไฮเดรตเองก็แปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดได้ นอกจากนี้การทานผักผลไม้ที่มีคาร์โบไฮเดรตหรือมีดัชนีน้ำตาลมาก ก็ส่งผลให้เกิดระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้เช่นกัน ซึ่งอาหารการกินเหล่านี้มีทั้งคุณประโยชน์และโทษต่อผู้กิน หากเราไม่รับประทานโดยไม่เลือกให้มีประเภทและปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ในระยะยาว  แต่หากคุณกำลังมองหาตัวช่วย ให้ยังสามารถทานอาหารอร่อย ๆ ได้เช่นเดิมโดยไม่ต้องทรมาน พร้อมได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน เพราะเรื่องกินนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ผลิตภัณฑ์จาก MAEWfeelgreat จะช่วยให้คุณลดระดับน้ำตาลในเลือดสูง ลดภาวะดื้ออินซูลิน แก้อาการเบาหวานได้ เพราะอาหารเสริมสูตร Feel Great จะช่วยปรับระบบเผาผลาญของร่างกาย เสริมพลังงาน เพิ่มความสดชื่น เพิ่มสมาธิให้กับผู้ที่รับประทานได้ หากมีการปฏิบัติตามคำแนะนำจะช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้อีกด้วย ผลิตภัณฑ์จาก MAEWfeelgreat ประกอบไปด้วย ชาเยอร์บามาเต้สูตรเฉพาะและไฟเบอร์สูตรเฉพาะ ที่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่าสามารถช่วยควบคุมความหิว สนับสนุนระดับน้ำตาลในเลือดที่ดีต่อสุขภาพ ส่งเสริมการลดน้ำหนัก และลดภาวะดื้ออินซูลิน จึงรับประกันได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และประสิทธิภาพสูง สามารถทานร่วมกับยาที่แพทย์แผนปัจจุบันจัดไว้ให้ได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทาน เพื่อให้ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ให้แพทย์รับทราบ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MAEWfeelgreat  ติดต่อ

https://www.facebook.com/MaewUNIFeelGreat

23 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 264 ครั้ง

Engine by shopup.com