วิธีแก้ดื้ออินซูลิน ก่อนเสี่ยงอาการเบาหวานและน้ำตาลในเลือดสูง

หมวดหมู่: Knowledge Section

วิธีแก้ดื้ออินซูลิน ก่อนเสี่ยงอาการเบาหวานและน้ำตาลในเลือดสูง

วิธีแก้ดื้ออินซูลินด้วยตนเอง สำหรับผู้มีภาวะดื้ออินซูลิน เสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และน้ำตาลในเลือดสูง

วิธีแก้ดื้ออินซูลิน ภาวะดื้ออินซูลินเป็นภาวะที่ทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการมีน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะก่อนเบาหวาน หรือโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ และในปัจจุบันนี้ด้วยพฤติกรรมการรับประทานอาหารของผู้คนยุคใหม่ ประกอบกับการขาดการออกกำลังกาย และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ที่มีภาวะดื้ออินซูลินมีจำนวนสูงขึ้น และโดยมากมักไม่รู้ตัวว่ามีอาการนี้ หรือบางรายอาจรู้ตัวว่าตนเองมีภาวะดื้ออินซูลิน แต่ไม่ทราบวิธีแก้ดื้ออินซูลินที่ถูกต้อง ทั้งที่หากภาวะดื้ออินซูลินยังไม่รุนแรง ก็สามารถแก้ภาวะดื้ออินซูลินได้ด้วยตนเอง อันดับแรกมาทำความรู้จักกับฮอร์โมนสำคัญที่อยู่ในร่างกายของเราที่มีชื่อเรียกว่า "อินซูลิน” และคำว่า "ภาวะดื้ออินซูลิน" กันก่อน จากนั้นไปดูกันว่าวิธีแก้ดื้ออินซูลินจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

อินซูลินคืออะไร

ตามปกติแล้วเมื่อมีการรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต ระบบย่อยอาหารจะทำการย่อยสลายคาร์โบไฮเดรตให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคสและน้ำตาลประเภทอื่น ๆ จากนั้นน้ำตาลจะถูกลำเลียงไปยังกระแสเลือด และอินซูลินซึ่งผลิตโดยตับอ่อนจะทำหน้าที่ช่วยให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายดูดซึมน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อินซูลินจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญกับระบบเผาผลาญอาหารของร่างกายเป็นอย่างมาก

ภาวะดื้ออินซูลินคืออะไร

วิธีแก้ดื้ออินซูลิน เป็นเรื่องที่ผู้มีภาวะดื้ออินซูลินควรทราบ โดยเฉพาะผู้ที่ขาดการออกกำลังกาย และมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน หรือรับประทานอาหารรสหวานเป็นประจำ บุคคลเหล่านี้จะมีความเสี่ยงในการเกิดภาวะดื้ออินซูลินได้ง่ายกว่าปกติ ซึ่งภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance) คือภาวะที่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายดูดซึมน้ำตาลกลูโคสได้น้อยกว่าปกติ ทำให้ตับอ่อนต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อผลิตอินซูลินให้เพียงพอต่อการดูดซึมน้ำตาลกลูโคสในร่างกาย  ภาวะดื้ออินซูลินจึงส่งผลให้ตับอ่อนต้องทำงานหนัก และทำให้ตับอ่อนได้รับความเสียหายจนผลิตอินซูลินได้น้อยลงในที่สุด ซึ่งภาวะดื้ออินซูลินจะส่งผลต่อเนื่องทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น (Hyperglycemia) และเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกาย เกิดภาวะก่อนเบาหวาน (Prediabetes) และเบาหวานชนิดที่ 2 

วิธีแก้ดื้ออินซูลิน สามารถทำอย่างไรได้บ้าง

สำหรับผู้ที่มีภาวะดื้ออินซูลินนั้น วิธีแก้อาการดื้ออินซูลินที่สามารถทำได้ มีทั้งวิธีธรรมชาติ คือการปรับพฤติกรรมต่าง ๆ ของตนเอง และวิธีแก้ดื้ออินซูลินโดยการใช้ยารักษา ซึ่งวิธีแก้ดื้ออินซูลินทั้ง 2 แบบนี้ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของภาวะดื้ออินซูลินและการวินิจฉัยของแพทย์

  • วิธีแก้ดื้ออินซูลินด้วยการใช้ยา
    หากภาวะดื้ออินซูลินมีอาการรุนแรง แต่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดภาวะก่อนเบาหวานและเบาหวานชนิดที่ 2 ควรไปพบแพทย์ และรับการรักษาด้วยยาเมทฟอร์มิน (Metformin) ซึ่งเป็นยาที่ช่วยยับยั้งตับไม่ให้ปล่อยกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดมากเกินไป และยังเป็นวิธีแก้ดื้ออินซูลินที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของอินซูลิน ด้วยการทำให้เซลล์ในร่างกายสามารถนำกลูโคสไปใช้เพิ่มขึ้น ไม่สะสมอยู่ในเลือดจนเกินระดับที่ปลอดภัย

  • วิธีแก้ดื้ออินซูลินด้วยการปรับพฤติกรรม
    ส่วนใหญ่แล้วสำหรับผู้ที่มีภาวะดื้ออินซูลิน มักมาจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการขาดการออกกำลังกาย ดังนั้นวิธีแก้ดื้ออินซูลินที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ก่อนที่ระดับน้ำตาลในเลือดจะสูง และป่วยเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 หรือมีภาวะก่อนเบาหวาน คือการปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้ดีขึ้น
    โดยเน้นไปที่การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง คาร์โบไฮเดรตต่ำ ได้แก่ ธัญพืชไม่ขัดสีหรือธัญพืชขัดสีน้อย เช่น โฮลเกรน, ข้าวกล้อง, ข้าวบาร์เลย์, ข้าวกล้อง, ข้าวโอ๊ต และควินัว และรับประทานผักกลุ่มที่ไม่มีแป้ง (Non-starchy Vegetables) เช่น ถั่วงอก, หน่อไม้, อาร์ติโช้ค, หน่อไม้ฝรั่ง, ข้าวโพดอ่อน, ผักโขม, เคล, ผักตระกูลแตงกวา และผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี บ็อกฉ่อย

    รวมถึงยังสามารถเลือกรับประทานแต่เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันได้อีกเช่นเดียวกัน เช่น ปลาแซลมอน และปลาทะเลชนิดต่าง ๆ ซึ่งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารนี้ ถือเป็นวิธีแก้ดื้ออินซูลินที่ทำได้ง่าย และสามารถทำได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้ภาวะดื้ออินซูลินรุนแรงขึ้น

นอกจากการควบคุมอาหารให้มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ แต่มีไฟเบอร์สูงแล้ว วิธีแก้ดื้ออินซูลิน ที่ผู้มีภาวะดื้ออินซูลินควรปฏิบัติ คือการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 5 วัน วันละอย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป และควรเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ที่ช่วยเร่งการเผาผลาญพลังงานที่สะสมในร่างกาย เช่น การเดินเร็ว, วิ่ง, ว่ายน้ำ, ขี่จักรยาน หรือเต้นแอโรบิก

สำหรับวิธีแก้อาการดื้ออินซูลินด้วยการปรับพฤติกรรมตามธรรมชาตินี้ จะต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัดและทำเป็นประจำสม่ำเสมอ จึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและช่วยลดภาวะดื้ออินซูลินได้จริง

นอกจากนี้วิธีแก้ดื้ออินซูลินสำหรับผู้ที่มีข้อจำกัดในการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย หรือผู้ที่ไม่มีเวลา ยังสามารถใช้วิธีแก้ดื้ออินซูลินด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร มาเป็นวิธีแบบ IF (Intermittent Fasting) หรือการอดอาหารเป็นช่วง ๆ ซึ่งสัดส่วนการทำ IF ที่เป็นนิยมคือการจำกัดเวลารับประทานอาหาร 8 ชั่วโมง และอดอาหารอีก 16 ชั่วโมง 

โดยวิธีแก้ดื้ออินซูลินวิธีนี้สามารถทำควบคู่ไปกับการรับประทานสูตร Feel Great ประกอบด้วยไฟเบอร์สูตรเฉพาะและชาเยอร์บามาเต้สูตรเฉพาะ ซึ่งไฟเบอร์สูตรเฉพาะป็นไฟเบอร์ชนิดพิเศษที่ช่วยลดน้ำตาลและอินซูลินได้ดี พร้อมช่วยเร่งการเผาผลาญของร่างกายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องงดของอร่อยที่คุณชื่นชอบ นอกจากนี้ผู้ที่ไม่มีเวลาเลือกซื้อวัตถุดิบและเตรียมอาหารไฟเบอร์สูงที่ดีต่อสุขภาพ ก็สามารถใช้วิธีแก้อาการดื้ออินซูลินวิธีนี้ได้เช่นกัน

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังมองหาวิธีการดี ๆ ที่จะช่วยปรับปรุงสุขภาพของคุณให้ดีขึ้น และมองหาตัวช่วยแก้อาการเบาหวาน แก้ภาวะดื้ออินซูลิน และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากวิธีแก้ดื้ออินซูลินที่ได้แนะนำไปข้างต้น สูตร Feel Great ไฟเบอร์สูตรเฉพาะและชาเยอร์บามาเต้สูตรเฉพาะ  ก็สามารถตอบโจทย์สุขภาพของคุณได้อย่างตรงจุด โดยที่คุณยังได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างเพียงพอ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MAEWfeelgreat  ติดต่อ

https://www.facebook.com/MaewUNIFeelGreat

23 กรกฎาคม 2567

ผู้ชม 216 ครั้ง

Engine by shopup.com